Sức mạnh của công tác truyền thông
Thói quen này được hình thành từ khi Tổng cục được thành lập và có một trang web riêng, nhất là khi người đứng đầu Tổng cục xác định, công tác thông tin truyền thông là một trong những nhiệm trọng tâm của toàn lực lượng.
Từ khi triển khai xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử của Tổng cục và Cổng thông tin của 63 Cục QLTT các tỉnh, thành phố đến nay, việc trao đổi, cập nhật thông tin về các vụ việc được diễn ra liên tục, kịp thời và thông suốt từ cấp Trung ương đến địa phương. Ở cấp Trung ương, dù không trực tiếp tham gia kiểm tra các vụ việc nhưng vẫn có thể nắm bắt, truyền tải thông tin kịp thời đến độc giả, công chúng thông qua hệ thống liên thông của Cổng thông tin giữa các đơn vị.
Xác định truyền thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu kể từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động, Tổng cục đã phối hợp với nhiều cơ quan thông tấn, báo chí để đẩy mạnh công tác này
Đấy là trong lực lượng, còn với bên ngoài, từ khi được nâng cấp lên mô hình ngành dọc, Tổng cục đã chú trọng công tác truyền thông. Hàng năm, phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trao đổi thông tin, tạo sự minh mạch. Điển hình, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chuyên mục “Thật và Giả”; phối hợp với Đài tiếng nói Việt Nam VOV xây dựng Chương trình “Tuyên chiến với thương mại”... cùng nhiều cơ quan báo chí truyền thông khác.
Đặc biệt, năm 2021 là dấu mốc quan trọng của lực lượng trong công tác truyền thông khi cho ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường cùng các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok... để truyền tải, cung cấp các thông tin hình ảnh hoạt động của lực lượng một cách thường xuyên, liên tục, chính xác đến công chúng, độc giả. Đến nay, sau gần 2 năm ra mắt, Tạp chí Quản lý thị trường đã trở thành kênh thông tin mang tính chuyên biệt, có tính học thuật cao được đông đảo cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng đón nhận.
Có thể thấy, hiệu quả của các hoạt động, kênh thông tin truyền thông do Tổng cục tổ chức, thực hiện đã và đang đưa hình ảnh “Anh làm quản lý thị trường” chuyên nghiệp, tận tụy tới gần người dân hơn, đồng thời trở thành phương tiện tuyên truyền pháp luật hữu hiệu. Bởi thông tin truyền thông đóng vai trò quan trọng, thuyết phục công chúng thay đổi về nhận thức và hành xử đúng pháp luật. Đặc biệt, các kênh truyền thông đã trở thành một trong nhiều công cụ phản ánh của độc giả, người tiêu dùng. Hàng ngày, lực lượng QLTT nhận được rất nhiều thông tin phản ánh liên quan đến hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ từ người dân thông qua các kênh truyền thông của Tổng cục.
Tính từ tháng 10/2018 đến hết năm 2022, trang thông tin điện tử của Tổng cục QLTT đã đăng tải hơn 8.500 lượt tin bài; đến nay 100% Cục QLTT các tỉnh, thành phố đăng tin bài trên https://dms.gov.vn
Xác định được tầm quan trọng của công tác truyền thông, thời gian qua số lượng đăng tải thông tin, bài viết của các công chức trong lực lượng ngày một nhiều hơn; chất lượng cũng được nâng cao; có nhiều bài viết chuyên sâu mang tính phân tích, thể hiện đúng tôn chỉ mục đích của Tổng cục QLTT. Ngoài ra, để thu hút độc giả cũng như chuyên nghiệp hóa công tác truyền thông, Cục QLTT các tỉnh, thành phố còn tổ chức các lớp tập huấn về truyền thông, mời các chuyên gia, nhà báo có kinh nghiệm về chia sẻ cách viết tin, bài, cách chụp ảnh, quay video... đến nay, hầu hết các tin, bài đều có đủ kết cấu ba phần: mở, thân và kết bài; hình ảnh đẹp, thể hiện rõ nội dung cần truyền tải. Bên cạnh những thông tin về vụ việc, nhiều công chức QLTT còn mạnh dạn viết bài ở các thể loại: phân tích, bình luận, bút ký... thể hiện rõ quan điểm cá nhân, cũng như giúp người đọc hiểu hơn về những thuận lợi, khó khăn trong triển khai nhiệm vụ của lực lượng QLTT.
Trong gần 2 năm ra đời, Tạp chí Quản lý thị trường đã đăng tải trên 2.260 tin bài góp phần tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương và lực lượng QLTT
Tính từ tháng 10/2018 đến hết năm 2022, trang thông tin điện tử của Tổng cục QLTT đã đăng tải hơn 8.500 lượt tin bài; đến nay 100% Cục QLTT các tỉnh, thành phố đăng tin bài trên https://dms.gov.vn. Trong năm 2022, Cục QLTT Tiền Giang là tỉnh có số lượng tin, bài hay, nóng, được đăng tải nhiều thứ 2 trong số 63 Cục QLTT các tỉnh, thành phố trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục. Trong khi đó, trên Tạp chí Quản lý thị trường, trong gần hai năm từ tháng 6/2021 đến hết năm 2022 đã đăng tải hơn 2.260 lượt tin, bài góp phần tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương và lực lượng QLTT, phổ biến các quy định pháp luật về kiểm tra, quy định pháp luật về quản lý nhà nước, về chế tài xử phạt, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng tạo sự đồng thuận cao.
Đúng như lời của Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh từng nói, số hóa giúp xóa bỏ khoảng cách về mặt thông tin, giúp lực lượng QLTT có số liệu một cách kịp thời, nhanh chóng nhất. “Phải coi internet, thương mại điện tử, chuyển đổi số, công nghệ thông tin là nhiệm vụ mang tính chất chiến lược trong toàn lực lượng chúng ta; phải xác định truyền thông là một hoạt động chuyên môn để có định hướng và cách làm đúng đắn để đạt hiệu quả cao nhất” đây là hai trong năm nhiệm vụ chính xuyên suốt phải thực hiện song song với nhiệm vụ chuyên môn mà lãnh đạo Tổng cục QLTT từng đề ra.